วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

ฟิตไก่ออกชน ซ้อม 9 วัน

การทำตัวและฟิตซ้อม 9 วัน

การเลี้ยงไก่ชนเป็นศาสตร์และศิลป์อย่างหนึ่ง ไม่ใช่ว่าจะเลี้ยงสุ่มสี่สุมห้าแล้วนำไปชนในสนามได้ ซึ่งจะทำให้เจ้าของไก่เสียทั้งไก่ เสียทั้งเงินเสียทั้งเวลา ก่อนอื่นจะต้องเลือกไก่ชนจากเหล่าสายพันธุ์ที่ดี มีชันเชิง เฉลียวฉลาด อึดทน ปากไว ตีแม่น ลำโต แล้วนำมาทำตัวหรือฟิตซ้อมและบำรุงซุ้มไก่แต่ละซุ้มจะมีขั้นตอนและวิธีการเลี้ยงคล้ายๆกัน จะแตกต่างกันตรงที่การให้อาหารเสริม กับยาบำรุงและน้ำเลี้ยงขั้นตอนการออกกำลังกาย มีการปฏิบัติที่แตกต่างกันออกไปอันนี้ก็แล้วแต่สูตรใครสูตรมัน ผมอยากจะแนะนำ สูตรหนึ่งที่เห็นว่าน่าจะได้ผลดี โดย คุณ ภานุพงษ์ ประภาพรพิทักษ์ ได้ลงไว้ที่หนังสือลีลาไก่ชน ชุด2 แม่ไม้ไก่เชิง หลังจากที่เราได้คัดไก่แล้ว ต้องทำการปล้ำให้ได้ประมาณ 10-15 อัน เพื่อดูแววของไก่และความเฉลียวฉลาดในการตีแล้วนำมาถ่ายพยาธิ เสร็จแล้วทำการฟิตซ้อม

วันที่1 ตอนเช้า วิ่งสุ่ม โยนเบาะ กราดน้ำ ลงลูกประคบ ลงขมิ้น กราดแดด ตอนบ่าย วิ่งสุ่ม โยนเบาะ กราดน้ำ ปล่อยตาข่าย วิ่งสุ่ม โยนเบาะ กราดน้ำ ลงลูกประคบ ลงขมิ้น กราดแดด ตอนบ่าย วิ่งสุ่ม โยนเบาะ กราดน้ำ ปล่อยตาข่าย

วันที่2 ตอนเช้า วิ่งสุ่ม โยนเบาะ กราดน้ำ ลงลูกประคบ ลงขมิ้น กราดแดด ตอนบ่าย วิ่งสุ่ม โยนเบาะ กราดน้ำ ปล่อยตาข่าย วิ่งสุ่ม โยนเบาะ กราดน้ำ ลงลูกประคบ ลงขมิ้น กราดแดด ตอนบ่าย วิ่งสุ่ม โยนเบาะ กราดน้ำ ปล่อยตาข่าย

วันที่3 ตอนเช้า วิ่งสุ่ม โยนเบาะ กราดน้ำ ลงลูกประคบ ลงขมิ้น กราดแดด ตอนบ่าย วิ่งสุ่ม โยนเบาะ กราดน้ำ ปล่อยตาข่าย

วันที่4 ตอนเช้า ล่อ โยนเบาะ กราดน้ำ ลงลูกประคบ ลงขมิ้น กราดแดด ตอนบ่าย วิ่งสุ่ม โยนเบาะ กราดน้ำ ปล่อยตาข่าย

วันที่5 ตอนเช้า ล่อ โยนเบาะ กราดน้ำ ลงลูกประคบ ลงขมิ้น กราดแดด ตอนบ่าย วิ่งสุ่ม โยนเบาะ กราดน้ำ ปล่อยตาข่าย ล่อ โยนเบาะ กราดน้ำ ลงลูกประคบ ลงขมิ้น กราดแดด ตอนบ่าย วิ่งสุ่ม โยนเบาะ กราดน้ำ ปล่อยตาข่าย

วันที่6 ตอนเช้า ล่อ โยนเบาะ กราดน้ำ ลงลูกประคบ ลงขมิ้น กราดแดด ตอนบ่าย วิ่งสุ่ม โยนเบาะ กราดน้ำ ปล่อยตาข่าย

วันที่7 ตอนเช้า ลงนวม กราดน้ำ ลงลูกประคบ กราดแดด ตอนบ่าย วิ่งสุ่ม โยนเบาะ กราดน้ำ ปล่อยตาข่าย



วันที่8 ตอนเช้า วิ่งสุ่มเบาๆ โยนเบาะน้อยลง ลงลูกประคบ กราดแดด ตอนบ่าย วิ่งสุ่มเบาๆ โยนเบาะน้อยลง กราดน้ำ ปล่อยตาข่าย วิ่งสุ่มเบาๆ โยนเบาะน้อยลง ลงลูกประคบ กราดแดด ตอนบ่าย วิ่งสุ่มเบาๆ โยนเบาะน้อยลง กราดน้ำ ปล่อยตาข่าย

วันที่9 ตอนเช้า กราดน้ำ กราดแดด ปล่อยตาข่าย ตอนบ่าย กราดน้ำ กราดแดด ปล่อยตาข่าย






ทั้งหมดนี้เป็นสูตร 9 วัน
หมายเหตุ แต่ถ้าไก่เป็นไก่เชิงให้ลดจำนวนครั้งในการโยนเบาะน้อยลงหรือครึ่งหนึ่ง( ปกติโยนเบาะรอบละ 100 ครั้ง แบ่งเป็นรอบเช้าและเย็นและลงลูกประคบให้บางๆ เพราะถ้าลงลูกประคบหนาจะทำให้เนื้อตัวตรึง)
ขั้นตอนในการออกกำลังกาย ขอให้ออกกำลังกำลังตั้งแต่เริ่มปล้ำจนถึงวันออกชนเมื่อทำครบตามขั้นตอนนี้แล้วจะทำให้ไก่ชนมีกำลังขากำลังปีกดีมีแรงอยู่ตัวดี

น้ำสำหรับอาบไก่มีดังนี้


1. ไพลประมาณ 5 แว่น 2. ใบตะไคร้หรือต้นตะไคร้ 3 ต้น 3. ใบส้มป่อยประมาณ 1 กำมือ
4. ใบมะกรูด 5 ใบ 5. ขมิ้นอ้อยหรือขมิ้นชัน
นำทั้งหมดมาใส่รวมกันในหม้อแล้วต้มให้เดือดทิ้งไว้พออุ่นๆแล้วค่อยอาบ


ยาบำรุงไก่ชน
1. ปลาช่อนตัวใหญ่ย่างไฟแล้วนำไปผึ่งแดดให้แห้ง 1 ตัว 
2. กระชายหัวแก่ๆ ประมาณ 2ขีด 
3. พริกไทย 20 เม็ด
4. กระเทียมแห้งพอประมาณ
5. บอระเพ็ดแห้ง 1 ขีด
6. หัวแห้วหมู 1 ขีด
7. ยาดำ พอประมาณ

** นำส่วนผสมทั้งหมดผสมน้ำผึ้งปั้นเป็นลูกกลอนเท่าข้อนิ้ว ให้กิน 1-2 เม็ด ก่อนนอนทุกวันจนถึงวันออกชน**


แหล่งที่มา : ไก่ชนดอทคอม
ภาพประกอบ : อินเตอร์เน็ต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น