วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2555

สมุนไพร ไก่เด็ด

ประโยชน์ของกล้วยน้ำว้า แตงกวา น้ำผึ้ง

 
กล้วยน้ำว้า,แตงกวา, น้ำผึ้ง, สามอย่างนี้มีผลอย่างไร สำคัญไฉน
สรรพคุณ
เป็นทั้งอาหารและยารักษาโรค หลายๆโรคนั้น บางอย่างให้ทั้งคุณและโทษถ้าใช้ผิดทางหรือถูกวิธี กล้วยน้ำว้าสุกเหมาะกับการเป็นอาหารทั้งคนและสัตว์ รับประทานผลสุก กล้วยเป็นอาหารเสริมชั้นดี กินแล้วทำให้ชุ่มคอ ชื่นใจ กินเป็นประจำเป็นยาบำรุงกำลัง และยาอายุวัฒนะ ถ้าเป็นผลดิบๆ จะเป็นยารักษาโรคท้องผูก ท้องเสีย ท้องร่วง

วิธีทำ ให้เอาผลกล้วยดิบขนาดผลแก่ๆ ปอกเอาเปลือกออก ฝานเป็นชิ้นบางๆตากแดดให้แห้ง นำมาบดเป็นผงเก็บบรรจุขวดโหล รักษาให้ดีอย่าให้ชื้นหรือขึ้นรา เวลาเกิดอาการไม่สบาย เป็นไข้ เจ็บปวดในกระเพาะอาหารหรือเป็นโรคกระเพาะ ให้เอาผงกล้วยน้ำว้าบดผสมน้ำร้อนอุ่นๆ พอผงละลายดีแล้วให้ดื่มกินให้หมดแก้วทีเดียว วันละสองหน เช้า-ก่อนนอน ก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ กินประจำสัก 2-3 วัน อาการเจ็บปวดก็จะบรรเทา เบาหายในที่สุด
กรณีของโรคไก่ชนไม่สบาย มีอาการท้องเสีย ขี้เขียว ขี้ขาว ท้องไส้อักเสบ ให้เอาผงกล้วยผสมกับน้ำอุ่นๆ พอเย็นนำไปหยอดให้ไก่กิน หรือวางไว้บริเวณที่อยู่อาศัยของไก่ ให้ไก่ได้รับประทานยากล้วยบดนั้น ไม่ช้าอาการที่ไม่สบายก็จะบรรเทา หายไปเอง ผลกล้วยน้ำว้าทั้งสุกและดิบ ถ้าใช้ถูกวิธีมีคุณอนันต์
สำหรับมือน้ำเลี้ยงไก่ชน ถือเป็นสิ่งคู่กัน อาวุธคู่กายขาดไม่ได้ จะต้องมีติดไว้เสมอ หรือเป็นอาหารหลักประจำวันก็ได้

แตงกวา ก็เป็นผลไม้อาหารเสริม อาหารที่ไก่ชอบ แตงกวาเป็นผลไม้ที่อุ้มน้ำ อิ่มน้ำ ให้พลังงานเมื่อได้รับประทานเข้าไป ในผลแตงกวามีสะสาร ฮอร์โมนชนิดหนึ่ง รับประทานแล้วจะทำให้มีความเอิบอิ่มผิวพรรณเต่งตึงขึ้น มีพลังขึ้น แข็งแรงขึ้น รับประทานเป็นประจำก่อนนอน เป็นยาอายุวัฒนะ ชะลอ ความแก่ให้ช้าลง ก่อนวัยอันควร
สรรพคุณอาหาร-ยา แตงกวาสด เป็นยาเย็น รสเย็น รับประทานแล้วไม่เป็นพิษเป็นภัย ความสดของแตงกวา นำมารักษาแผลหาย ทั้งไก่ชน และคนก็ได้ อาการแผลเป็นจะหายดีเป็นปกติ เหมือนเดิม เร็วขึ้น

น้ำผึ้งแท้ น้ำผึ้งมีสรรพคุณเป็นยาร้อน รสหอมหวาน ถ้าใช้ให้ถูกวิธีก็เป็นคุณประโยชน์ แต่ถ้าใช้ผิดทางก็เกิดโทษได้เหมือนกัน เช่น เวลาไก่ไม่สบาย มีอาการตัวร้อน ร้อนใน ขี้เขียว ขี้ขาว มีอาการไม่เป็นปกติในร่างกาย ถ้าเอายาสูตรผสมน้ำผึ้งให้ไก่กินมากๆ อาการก็ยิ่งทรุดหนัก ถ้าไก่ไม่สบายให้ใช้ยาเย็นเป็นยารักษาจะดีกว่า จะทำให้ไก่หายดีเร็วขึ้น

สรรพคุณทางยา ถ้าใช้ให้ถูกโรค ถูกประเภทของอาการ ให้ยารักษา เป็นไปตามกำหนดเวลาและก็ควรถือเป็นมาตรฐานตามแต่พอดี ทุกอย่างก็จะลงตัวความพอดีของมันเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น