วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การดูบาดแผลและการแก้ไข

การดูบาดแผลของไก่สามารถดูจากจุดใหญ่ของส่วนมากที่ไก่ตีกัน จะมีดังนี้ 
แผลตีตัว จะเป็นแผลที่เจ็บลึกจะสังเกตได้ บริเวณผิวหนังที่ถูกตี ส่วนมากไก่ที่ถูกตีจะแสดงอาการออกให้เห็นชัดเจน คือ ล้ม ชัก ยุบ ขนพอง ไม่เคลื่อนไหวตัว เดินแสดงอาการเจ็บปวด การตีตัวตีได้หลายที่ เช่น
ตีหน้าอก หรือที่เรียกว่าตีสามเหลี่ยม
เข้าปีกตีข้างลำตัว
จับหัวตีแผ่นหลัง
แบกเข่าจิกสันหลังตีผ่าก้น
แผลที่กล่าวมานี้เป็นอันตราย เพราะเป็นแผลที่เจ็บปวด กล้ามเนื้อด้านใน ถ้าโดนตีข้างลำตัว ตีแผ่นหลัง จะทำให้ไก่ที่โดนตีตัวแสดงให้เห็น โดยการเคลื่อนตัวยาก ลำบาก
วิธีแก้
- ใช้น้ำอุ่นประคบ บริเวณที่โดนตี จะคลายความเจ็บปวดลงได้
- ใช้ใบพลูสดพันผ้า ใช้น้ำลาดลงกระเบื้องที่กำลังร้อนประคบ ใช้ฝ่ามือคลึงเบาๆ
- ใช้เครื่องรมให้ความอบอุ่นบริเวณลำตัว เพื่อไม่ให้ไก่ตัวเย็น
แผลโดนตีดุมปีก เป็นแผลเจ็บลึกเหมือนแผลตีตัว จะแสดงอาการปีกตก ดุมปีกจะเป็นผื่น แดงช้ำ บินไม่ถนัด ถ้าโดนมากๆ จะบินขึ้นตีคู่ต่อสู้ไม่ได้
วิธีแก้
ใช้น้ำอุ่นประคบที่บริเวณโคนปีก ใช้ใบพลูสดพันผ้า ใช้น้ำลาดกระเบื้องที่กำลังร้อนประคบให้อุ่นๆ ใช้ฝ่ามือคลึงเบาๆ อาการเจ็บปวดจะลดลงได้
ไก่โดนตีหน้าคอ จะมีอาการคอหด มีอาการบวมใหญ่เหมือนไส้กอก จะชูคอสู้กับคู่ต่อสู้ยาก
วิธีแก้
แก้โดยเอาผ้ากราดน้ำใช้พันด้วยใบพลู ใช้น้ำลาดกระเบื้องที่กำลังร้อนประคบ แล้วนวดคลึงเบาๆ ใช้มืออีกด้านหนึ่งจับคอยกดยึดให้ตรง แล้วนวดบริเวณหน้าคอ จะบรรเทาอาการเจ็บปวดได้
ไก่โดนตีสันคอ จะมีอาการ คอโก่ง ยกคอไม่ขึ้น
วิธีแก้
ใช้น้ำอุ่นประคบ นวดบริเวณสันคอ หลายๆครั้งด้วยกระเบื้องพออุ่นๆ อย่าให้ร้อนเพราะจะทำให้ผิวไก่ไหม้ ใช้มืออีกด้านหนึ่ง ชูคอไก่ขึ้น ใช้ใบพลูลาดกระเบื้องพออุ่นๆ นวดเบาๆ จะทำให้ชูคอสู้คู่ต่อสู้ได้อีก
ไก่โดนตีบ้องหู แผลนี้ไก่จะแสดงอาการเจ็บปวด เพราะหูกับท้ายทอยอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน บางครั้งไก่จะออกปากร้องเพราะเจ็บปวดมาก จะทำให้หูและท้ายทอย บวม ตรึง คอเอียงไปทางด้านใด ด้านหนึ่ง จะทำให้ไก่เสียหลัก เสียศูนย์ เข้าเชิงชนไม่ถูก จึงเป็นโอกาสให้คู่ต่อสู้ตี ซึ่งจะนำมาซึ่งความพ่ายแพ้
วิธีแก้
ใช้ผ้ากราดน้ำชุบน้ำอุ่นนวด คลึง บริเวณหู ท้ายทอย หลายๆครั้ง แล้วปล่อยให้ไก่ยืนหรือเดิน เพื่อดูอาการว่าปกติหรือไม่ หากไก่ปกติแล้วนำมาลงกระเบื้องพออุ่นๆ คลึงนวดเบาๆอีกครั้ง แล้วใช้ผ้าคลุมหน้ารมควันให้ไก่พักผ่อน
ไก่โดนตีคางหรือลูกกระเดือก แผลนี้สำคัญ เพราะจะทำให้คอบวม ทำให้หายใจลำบาก จะแสดงอาการหายใจยาก มีเสียงดังในลำคอ หนีได้ง่ายๆ
วิธีแก้
แก้โดยเอาขนไก่ยอนคอ เอาเสลดหรือน้ำลายออกให้หมด ใช้น้ำมันพืชใส่ขนไก่แหย่ลงไปในลำคอค่อยๆ แล้วหมุนเบาๆ และใช้เนื้อมะเขือเทศ หรือส้มเขียวหวานให้กิน เพื่อให้ชุ่มคอ สดชื่น หายใจสะดวก ส่วนแผลบริเวณข้างนอก ให้ใช้ผ้ากราดน้ำชุบน้ำอุ่นมาประคบนวดเบาๆ

ไก่โดนตีหลัง ถ้าเป็นแผลที่ไม่เคยโดนมาก่อน ไก่อาจทรุดตัวเร็วและเจ็บปวด ผิวหนังบริเวณสันหลัง แดง เป็นผื่น ปีกตก เหมือนไก่ติดโรคเหงาซึม ขนลุกขนพอง
วิธีแก้
ใช้น้ำอุ่นประคบนวด คลึงเบาๆ โดยใช้มือข้างหนึ่งประคองที่อกไก่ชูขึ้น ใช้เข่าด้านหนึ่งหนุนก้น ใช้มืออีกด้านหนึ่ง นวด คลึงบริเวณแผ่นหลัง ทำหลายๆครั้ง ลงกระเบื้องเบาๆ แล้วปล่อยให้ไก่เดินดู หากอาการดีขึ้น ใช้ผ้าคลุมหัวรมควัน พักผ่อนเพื่อให้ไก่ได้มีแรง
ไก่โดนตีวงแดง ไก่จะเสียหลักง่าย อาจจะแพ้ได้ภายในยกเดียวหรือ 2 ยกก็ได้ เพราะบริเวณนี้มีความสำคัญมากในการต่อสู้ของไก่ วงแดงเริ่มจากปากมายังโขมงตา ถ้าไก่ปากหลุด ตาโดนตีมีอาการบวม หรือตาปิด จะทำให้ไก่สู้ได้ลำบาก
วิธีแก้
จะต้องทำการช่วยเหลืออย่างแม่นยำ รวดเร็ว ถ้าช้าจะไม่ทันเวลา เพราะต้องทำด้วยความละเอียด ปากหลุดต้องเข้าปาก ตาปิดต้องถ่างตา ซึ่งแต่ละอย่างต้องใช้เวลานาน พอสมควร แต่เวลาพักมีน้อย ดังนั้นจะต้องทำอย่างรวดเร็ว ส่วนแผลที่เกิดบริเวณวงแดง ก็ใช้ผ้ากราดน้ำชุบน้ำอุ่นๆคลึงเบาๆ และระวังอย่าให้หน้าไก่แห้งเป็นอันขาด เพราะจะทำให้หน้าไก่ตึง
ไก่โดนตีหัว ต้องตรวจดูให้ละเอียดว่าไก่โดนตีถูกส่วนไหน เพราะหัวไก่มีอวัยวะอยู่ คือ ปาก หงอน ตา โขนงตา(คิ้ว) หู ท้ายทอย ว่าไกโดนตีส่วนใด ส่วนไหนเป็นรอยมีลักษณะ ช้ำ บวม หรือเป็นแผล มือน้ำจะต้องรีบแก้ไข ส่วนนั้นก่อน เพื่อให้ไก่ฟื้นทุเลาจากอาการเจ็บปวด
ไก่โดนตีตา มือน้ำจะต้องรีบดูตาว่าเป็นอย่างไร ตาฟาง เลือดเข้าตา หรือตาแตก ถ้าตาฟางก็มองเห็นได้ แต่ไม่ชิดถ่างตาเข้าชนได้ ถ้าเลือดเข้าตา หรือตาแตก ไก่มองไม่เห็นแล้ว มือน้ำจะต้องเย็บปิดเอาไว้เลย คือเย็บขอบตาบน ขอบตาล่างปิดให้สนิทกัน ถ้าโดนตีซ้ำบ่อยๆจะเกิดความเสียวและเจ็บปวดมาก อาจจะหนีคู่ต่อสู้ได้
การแต่งแผล
การห้ามเลือดเย็บแผล
การห้ามเลือดเป็นเรื่องจำเป็น อีกเรื่องหนึ่งในการชนไก่ เพื่อป้องกันไม่ให้เลือดไหลออกจากตัวไก่ หากไก่ที่ชนตกเลือดมากๆ จะทำให้ไก่วิงเวียน เป็นตะคิว บางทีอาจถึงตายได้ เพราะเลือดในร่างกายหมด การห้ามเลือดทำได้ดังนี้
1. แผลไม่เย็บ คือถูกแทงตรงโคนปาก ตรงจมูก จะเย็บยาก จะต้องหาวิธีห้ามเลือด มือน้ำบางคนจะใช้ใบกล้วยแห้งเคี้ยวปิดแผล เผาหญ้าแห้งเอาขี้เถ้าปิดแผล ใช้ใบพลูสดเคี้ยวปิดแผล ใช้ใบย่านางเคี้ยวปิดแผล แล้วเอาน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบ ที่ทำเช่นนี้ เพราะในกติกาของการชนไก่นั้นห้ามทายาที่เป็นแผนปัจจุบัน เช่นยาแดง ยาทาแผลสด และอื่นๆอีกหลายยา
2. แผลเย็บห้ามเลือด มือน้ำต้องดูให้ดีว่าเลือดออกน้อย หรือออกมาก การเย็บจะใช้อยู่ 2 วิธี คือ
2.1 เย็บแผลให้สนิทกัน ถ้าเลือดออกน้อยธรรมดา
2.2 เย็บผูกเส้นเลือดก่อน แล้วเย็บให้แผลสนิทกัน

การเย็บแผลไก่
การเย็บแผลไก่เมื่อออกมาพักยก มือน้ำจะต้องตรวจดูลักษณะแผลที่เกิดขึ้นกับไก่เสียก่อน ว่าเป็นแผลที่บริเวณส่วนไหนของไก่ คือ
แผลถูกแทงลำตัว โคนปีก แทงหัว แผลธรรมดาใช้ด้ายเบอร์ 20 เย็บ โดยใช้มือหยิบแผลทั้งสองด้านให้มาชิดกันแล้วแทงเข็มจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งให้หนาพอประมาณ เพื่อป้องกันการฉีกขาดของหนังหัว แต่อย่าให้หนามาก เพราะจะทำให้หนังไก่นั้นตึงเกินไป
ถูกแทงลูกตา ให้เย็บปิดตาให้สนิทเลย ใช้ด้ายเบอร์ 20 เย็บ
เย็บแตก ฉีกขาด ถูกจิกหรือตีซ้ำบ่อยๆ ปักเข็มที่หนังให้หนาพอประมาณ ดึงผูกแผลให้สนิท ส่วนมากประเภทนี้จะเย็บหลายเข็มเพราะเป็นแผลที่ฉีกขาดใหญ่ ใช้ด้ายเบอร์ 8 เพราะเส้นใหญ่ไม่ขาดง่าย
แผลถูกแทงในปาก ใช้เข็มเผาไฟเพื่อให้เข็มอ่อน แล้วดัดให้โค้งส่วนปลายแหลมเข็มจะอ่อนไม่หัก ใช้ครีมจับเข็มลงไปในปาก แล้วปักขอบแผลทั้งสองข้าง แล้วใช้ครีมจับเข็มดึงขึ้นมาจนพ้นปากไก่ แล้วผูกให้แผลสนิท ใช้กรรไกรเล็กยาว ยื่นลงไปตัดด้าย เลือดจะหยุดอย่างรวดเร็ว ใช้ด้ายเบอร์ 30 เพราะเส้นเล็กไม่ระคาย
แหล่งที่มา : ฟาร์มไก่ดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น