วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2555

ไก่ชนผิดฟอร์มเกิดจากอะไร??


ไก่ที่ชนผิดฟอร์มนี่เกิดจากหลายสาเหตุลองพิจารณาดูสาเหตุเหล่านี้
1. ไก่ป่วยโดยเฉพาะพวกหวัด หรือป่วยกัมโบโร่ซึ่งเราจะสังเกตยาก บางตัวไก่แข็งแรงไม่แสดงอาการมาก แต่ก็ป่วยภายในกลายเป็นไก่ไม่มีแรงบินหล่น ชนทางยาวไม่ได้ ไม่อยากตีไก่ พวกนี้ต้องสังเกตให้ดีอาจจะพบอาการเหล่านี้ก็ให้สงสัยก่อนเลยว่าป่วยภายใน
2.ไก่เคยป่วยมาเช่นเป็นหวัด เป็นขี้เขียวขี้ขาว เป็นขี้ต๊อก ฯลฯ โรคต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้ไก่ไม่สมบูรณ์ภายในไม่คึกไม่อยากตีไก่ บางตัตีอยู่ดี ๆ หนีเฉยเลยต้องระวังเพราะมันรู้ัวมันดีว่าสู้ไปก็เหนื่อยเปล่า ไก่สมบูรณ์จิตใจจะหึกเหิม
3. ไก่ถูกตีมาเจ็บหนัก พอฟื้นส่วนมากจะชนผิดฟอร์ม เพราะเราใช้ยามาเยอะ หรือเพราะไก่เจ็บใดหรือเดาะ เช่นเอาไก่หนุ่มไปชนไก่ถ่ายแบบนี้ชนะมาก็ป่วนในเลี้ยงไม่ขึ้น
4. ไก่เปลี่ยนสถานที่เลี้ยงหรือสถานที่นอนแบบนี้จะมีปัญหาว่าชนผิดฟอร์ม บางตัวไม่เอาอ่าวเลยกลายเป็นไก่ไม่เก่ง อย่างไก่สั่งมาจากทางเหนือมักจะพบว่าเอามาวันแรกปล้ำวางดูเก่งพอเลี้ยงไปเรื่อยความเก่งหายจ้อยแบบนี้ก็มี เรียกว่าไก่แพ้สถานที่หรือแพ้สิ่งแวดล้อมนั่นเอง
5. ไก่อ้วนหรือผอมเกินไปแบบนี้ก็ชนผิดฟอร์มได้ เวลาเลี้ยงต้องคุมน้ำหนักอย่าให้ขึ้นมาก ถ้าขี้นเป็นขีดอืดแน่ ๆ  ต้องคอยให้ขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่ใช่ลดนะคือไก่มันจะโตไปเรื่อยยกเว้นพวกขนสองต้องลด พวกขวบแรกมันจะโตไปเรื่อยเราต้องคอยคุมให้มันเพิ่มทีละนิด ชนครั้งนี้เพิ่ม 1-2 มม. ครั้งต่อไปก็เพิ่มนิดหน่อยประมาณนั้น ไก่จะแข็งแรงสมบูรณ์
6. ไก่เปลี่ยนวิธีเลี้ยงเช่นเคยเลี้ยงโดยออกกำลังกายมาก พาวิ่งอย่างเดียวแบบนี้แข็งแรง พอเปลี่ยนมือท่านมาเลี้ยงแบบวิ่งสุ่ม เตะนวม ล่อหมุนวนแบบนี้ไก่จะชนผิดฟอร์ม

ผู้เขียนเคยได้ไก่เก่งตัวหนึ่งสมัยก่อน นี่พูดแบบคนแก่นะ ซท้อเขามา หมื่นกว่าบาท ตอนอยู่บ้านนอกเขาเลี้ยงกลางทุ่งนาเด็กเลี้ยงควายพาวิ่งทุกเช้าเย็น ใครเหนื่อยก็เปลี่ยนกัน นี่เลี้ยงแบบชาวบ้าน พอเอามาชนมันแข็งแกร่งมากตีไม่เต็มอันจบ ไก่รอย 3.5 ว่องไวมาก พอซื้อมาเลี้ยงไปชนไฟท์แรกเลี้ยงแบบสไตล์เราไก่อืดเลยตีช้ามาก ชนะก็ช้า จึงเปลี่ยนวิธีเลี้ยงใหม่เป็นล่อวิ่งอย่างเดียวเอาตามแบบเดิมผลปรากฎว่ามันกับมาว่องไวเหมือนเดิม จนได้มาชนที่กลางดง 2 ครั้ง เมื่อสมัยปี 2534 นะครับ ซึ่งตอนนั้นสนามนี้ดังที่สุดในประเทศ....ดังนั้นการเปลี่ยนวิธีเลี้ยงไก่ก็จะชนผิดฟอร์ม
7. ไก่ถ่ายขนอันนี้ชนผิดฟอร์มแน่ ๆ  อยากเห็นความเก่งตอนนี้คงไม่เห็นแ
แหล่งที่มา :http://www.oknation.net/blog/tongoou

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น